Connect with us

ข่าว

แพร่-จัดแถลงจัดงาน “แพร่เมืองเก่า 1,191 ปี” เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว สิ้นปีนี้สุดยิ่งใหญ่อลังการ์

Published

on

ผู้สื่อข่าว : ธีรพงษ์ ธงออน ผู้สื่อข่าวแพร่
เรียบเรียง : กองบรรณาธิการ Brickinfo

เมื่อเวลา 10.00 น วันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 ที่โรงแรมแม่ยมพาเลส อำเภอเมืองแพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ร่วมกันแถลงการเตรียมความพร้อมในการจัดงาน “แพร่เมืองเก่า 1,191 ปี” ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่จังหวัดแพร่ครบรอบการก่อตั้งเมือง 1,191 ปี เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดแพร่ เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาประวัติศาสตร์ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดแพร่ โดยงานออกแบ่งการจัดงานออกเป็น 4 ข่วง 4 กอง 1 กาด 9 ชาติพันธุ์

นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า รู้สึกประทับใจตั้งแต่วันแรกที่มาถึงจังหวัดแพร่ที่สัมผัสได้ว่าแม่เป็นเมืองเก่าโบราณที่ทรงคุณค่าที่ชาวแพร่ร่วมช่วยอนุรักษ์กันมาอย่างดี จึงสามารถนำมาเป็นต้นทุน จังหวัดจึงต้องสร้างการรับรู้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ในอารยธรรมประเพณี ซึ่งจังหวัดแพร่นั้น เป็นเมืองเก่ามีประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ชาติพันธุ์ในพื้นที่ การจัดงานจึงเป็นการเปิดให้นักท่องเที่ยว ผู้สนใจเข้ามาเที่ยวมาศึกษาประวัติความเป็นมา ให้เด็กเยาวชนมีความภาคภูมิใจและซึมซับกับวัฒนธรรม

ทางนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การจัดงานยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้จากการค้าขาย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ เน้นวัฒนธรรมเมืองเก่าเช่น 6 เวียงในจังหวัดแพร่ เช่น เวียงโกศัย เวียงด้ง เวียงเชียงชื่น เวียงต้า เวียงสรอง เวียงเทพ โดยวันเปิดงานในวันที่ 28 ธันวาคม 2562 จะมีขบวนที่เริ่มต้นจากโรงเรียนเจริญราษฎร์มีขบวนชุดนักเรียน ขบวนช้าง 6 เชือก ขบวน 9 ชาติพันธุ์ ขบวนเสรีไทย ขบวนแพร่แห่ระเบิด ขบวนแพร่เมืองไม้และป่างาม ขบวนวิถีเกษตรแพร่ และอื่นๆ ประมาณ 20 ขบวน

นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในการจัดงาน“แพร่เมืองเก่า 1,191 ปี” เน้นเอาความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแพร่ โดยใช้พื้นที่การจัดงานแบ่งออกเป็น 4 ข่วง 4 กอง 1 กาด 9 ชาติพันธุ์ โดยข่วงคือสถานที่การจัดงานได้แก่ ข่วงที่ 1 คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ ใช้สถานที่คุ้มเจ้าหลวงและสนามหลวงเมืองแพร่เป็นพื้นที่จัดงาน กิจกรรมประกอบด้วยนิทรรศการประวัติความเป็นมาของคุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ การแสดงแสง สี เสียง เล่าเรื่องเมืองแป้ การประกวดร้องเพลงผู้นำท้องถิ่น การเดินแฟชั่นโชว์ ข่วงที่ 2 ข่วงวัฒนธรรมเมืองแป้ จัดที่ข่วงวัฒนธรรมเมืองแป้ หรือกาดสามวัย มีกิจกรรมประกอบด้วยการวาดภาพเก่าเมืองแป้ การประกวด การแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรมของนักเรียน การแสดงสะล้อซอซึง ดนตรีล้านนา รำวงย้อนยุค การทอผ้าล้านนา การเขียนตัวหนังสือพื้นเมือง ข่วงที่ 3 เมืองแพร่เมืองไม้และป่างาม สถานที่จัดงานใช้สถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า(โรงเรียนป่าไม้) มีกิจกรรมได้แก่การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับแพร่เมืองไม้และป่างาม ความรู้เกี่ยวกับไม้สัก ป่าไม้ กิจการไม้ในอดีต การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้ การประกวดการแกะสลักไม้ การแสดงโชว์ช้าง และข่วงที่ 4 ข่วงประตูชัย สถานที่สี่แยกประตูชัย มีกิจกรรมได้แก่การแสดงการละเล่นของกลุ่มชาติพันธุ์ การแข่งขันบอกไฟดอก การจุดสะโป้ก กิจกรรม Countdown ฉลองปีใหม่ กิจกรรมตักบาตรปีใหม่

กิจกรรม 4 กอง ซึ่งคำว่า กอง หมายถึงถนน เป็นการเชื่อมโยงไปยังสถานที่จัดงานทั้ง 4 ข่วงประกอบด้วย กองสะป๊ะของดี 6 เวียงคือ ถนนไชยบูรณ์ตั้งแต่หน้าบ้านพักนายอำเภอเมืองแพร่ถึงหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแพร่ มีการแสดงและจำหน่ายสินค้าของดี 8 อำเภอ เช่นสินค้า OTOP สินค้าพื้นเมือง กองกำกิ๋นถิ่นมะเก่า บริเวณถนนรอบเมือง ตั้งแต่พิพิธภัณฑ์บ้านเทพถึงประตูชัยมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองแป้ การสาธิตการทำอาหารพื้นเมืองแป้ กองวิถีเกษตรแป้ บริเวณถนนคุ้มเดิมด้านหน้าสนามหลวงเมืองแพร่ถึงสถาบันประชารัฐพิทักษ์ป่า มีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีเกษตรแพร่ การประกวดสินค้าทางการเกษตร และกองสะป๊ะผ้าแป้ บริเวณสี่แยกประตูชัย ถนนเจริญเมืองตรงไปยังสี่แยกน้ำพุ มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าทุกชนิด สาธิตการผลิตผลิตภัณฑ์จากผ้า และกาดกองเก่า ซึ่งจะมีการจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตามวิถีชาวแพร่ จังหวัดแพร่ ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ผู้สนใจมาเที่ยวชมและร่วมศึกษาประวัติศาสตร์สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวจังหวัดแพร่จากอดีตสู่ปัจจุบัน ในงาน“แพร่เมืองเก่า 1,191 ปี” ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2563 นี้

Advertisement
Continue Reading
Advertisement