Connect with us

ข่าว

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ อำเภอสันป่าตอง ประชุมแก้ไขปัญหากรณีเรื่องเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์​ ​ที่ ต.ทุ่งต้อม อ.สันป่าตองเชียงใหม่

สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ประชุมการพิจารณา​เรื่องร้องเรียน กรณีปัญหาการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์​ในพื้นที่ชุมชนตำบลทุ่งต้อม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ​ซึ่งคลื่นสัญญาณอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เป็นเหตุให้ผู้ร้องเรียน และคนในชุมชนได้รับความเดือดร้อน

Published

on

ผู้สื่อข่าว : นิวัตร ธาตุอินจันทร์ ผู้สื่อข่าวเชียงใหม่.

เชียงใหม่ / ณ ห้องประชุมอำเภอสันป่าตอง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาแกัไขปัญหาร้องเรียน กรณีเทศบาลตำบลสันป่าตอง และสำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชติ อนุญาติให้บริษัทเอกชนติดตั้งสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ชุมชน โดยมี พันโท เทพกิจ วีณะคุปต์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 4 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เดินทางประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน กรณีเทศบาลตำบลสันป่าตอง จ.เชียงใหม่และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ อนุญาตให้บริษัทเอกชน ติดตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ในพื้นที่ชุมชนซึ่งคลื่นสัญญาณอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของคนในชุมชนเป็นเหตุให้ผู้ร้องเรียนและคนในชุมชนได้รับความเดือดร้อน โดยมี นายประพัฒน์ วงค์ชมภู ปลัดอาวุโส อำเภอสันป่าป่าตอง , นางศิริพร รือเรือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ,นายมานพ ไชยประสิทธิ์ ผู้อำนวยการส่วนผู้บริโภคและประโยชน์สาธารณะสำนักงาน กสทช. ภาค 3, เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสันป่าตอง, เทศบาลตำบลทุ่งต้อม,สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึง นางสาวอังคารรัตน์ บุญธรรม ผู้ร้องเรียน และกลุ่มชาวบ้านตำบลทุ่งต้อม หมู่ 2, หมู่ 4 ,หมู่ 5, หมู่ 9, หมู่ 11 อำเภอสัป่าตอง ร่วมถึงประชาชนในส่วนต่างๆ ที่ออกมาต่อต้านคัดค้านไม่ยอมให้มีการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เกิดขึ้นในพื้นที่
ทั้งนี้มีข้อเรียกร้องของผู้ร้องเรียนและกลุ่มชาวบ้านคือ 1. เสาสัญญาณมีทั้งหมด 4 เสาในชุมชน ซึ่งมากเกินไป (Dtac,True,Ais,Cat)ซึ่งประชาชนในพื้นที่หวั่นเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย อนามัย ทรัพย์สิน
2.การติดตั้งเสาส่งฯไม่มีการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ร้องและชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับทราบ
3.เทศบาลตำบลสันป่าตอง อนุญาติให้ก่อสร้างเสาใหม่ในที่เดิมโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านประชาชน
4.สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงต้อง ลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบพร้อมให้ประชาชนเสนอแนะร่วมแสดงความคิดเห็นและหาทางออกร่วมกัน
5.สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมีจะให้ ตำบลทุ่งต้อม อำเภอสันป่าตอง เป็นโมเดลในการ สร้างแผนแม่บทที่จะต้องพิจารณาในพื้นที่อื่นๆต่อไปว่า จะตั้งเสายังไงให้ไม่มีเรื่องร้องเรียนตามมา ประชาชนควรได้รับการทำความเข้าใจยังไง ผู้ประกอบการ ต้องทำยังไง กสทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องนำไปพิจารณาด้วยความชอบธรรมและถูกต้องครรลองของบทกฎหมาย
ซึ่งในที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆ ได้ทำความเข้าใจรวมไปถึง ชี้แจงให้ประชาชนเสนอปัญหา ร่วมไปถึงแนวทางแก้ไขต่อที่ประชุม โดยมีตัวแทนชาวบ้านได้ชี้แจงพร้อมเสนอแนวทางแก้ไข ตลอดจนปัญหาต่างๆ ต่อที่ประชุมทราบร่วมไปถึงในส่วนของทางตัวแทนบริษัทผู้ตั้งเสาสัญญาณก็ชี้แจงในส่วนต่างๆให้ได้ทราบกลางที่ประชุม ตลอดจนการลงพื้นที่ในการทำประชาพิจารณ์ที่ผ่านเกรณ์มาตรการในชุมชนที่มีการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์

Advertisements
Direct Sale Ads - In Article

ทาง พันโท เทพกิจ วีณะคุปต์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 4 สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้สรุปในที่ประชุมพร้อมรับทราบ ถึงปัญหา โดยได้ให้ทางศูนย์​ดำรง​ธรรม​จังหวัด ไปดำเนินการร่วมกับ กสทช. สำนักเทศบาลตำบลสันป่าตอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ในพื้นที่​ เพื่อหาข้อสรุปและแนวทางแก้ไข โดยให้จัดทำแผนแม่บทว่าจะต้องมีกฏเกณฑ์​อย่างไร และ 2. ขอให้มีข้อความว่าการทำความเข้าใจประชาชนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ก่อนออกใบอนุญาต เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในภายหลัง พร้อมแนะนำให้ตำบลทุ้งตอม อำเภอสันป่าตอง เป็น “ตำบลต้นแบบ” ในการที่จะอนุมัติ ในการดำเนินการติดตั้งเสาสัญญาณ​ในพื้นที่อื่นต่อไป พร้อมกันนี้ได้วางแนวทางในด้านการทำงานเบื้องต้นให้ทางศูนย์​ดำ​รง​ธรรม​จังหวัดเชียงใหม่ ในการจัดส่งแผนแม่บทให้สำนักงานผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ภายใน 30 วัน เพื่อเสนอแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกฎหมายหรือระเบียบในการอนุมัติต่างๆ ให้มีกฏเกณฑ์​และกติกาในการตั้งเสาสัญญาณ​ให้เป็นแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ ต่อไป.

Advertisement
Continue Reading
Advertisement