Connect with us

ข่าว

ผู้ประท้วงฮ่องกงลุกฮือ ปาระเบิดไฟใส่ตำรวจ-ทำลายทรัพย์สินของรัฐฯ

Published

on

วันเสาร์ (31 ส.ค.) สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากเข้ายึดพื้นที่ถนนฮาร์คอร์ต (Harcourt) บุกเข้าไปทำลายทรัพย์สิน โยนระเบิดขวดแก๊ซโซลีน สารกัดกร่อน และอิฐใส่สำนักงานใหญ่และสภานิติบัญญัติของรัฐบาลเขตปกครองบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR)

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ยกธงเพื่อเตือนผู้ประท้วงให้หยุดการใช้กำลัง ภายหลังการประกาศเตือนหลายครั้งและไม่ได้รับการรับฟังใดๆ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตาและน้ำใส่สีขับไล่กลุ่มผู้ชุมนุม

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ผู้ประท้วงได้ยึดพื้นที่ถนนคอสเวย์ เบย์ (Causeway Bay) หว่านจ๋าย (Wan Chai) แอดมิรัลตี (Admiralty) และเซนทรัล (Central) ขัดขืนคำสั่งห้ามของตำรวจ ผู้ประท้วงบางคนถึงกับทุบทำลายไฟจราจรให้เสียหายระหว่างการเดินขบวน เมื่อเวลาประมาณ 5.20 น. พวกเขาได้เดินทางมาปิดล้อมสำนักงานใหญ่ของรัฐบาลเขตปกครองบริหารพิเศษฮ่องกง

กลุ่มผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรงได้ดึงรั้วกั้นถนนออก เพื่อใช้เป็นโล่กำบังเจ้าหน้าที่ พวกเขายังขว้างก้อนหิน ระเบิดขวด และยิงเลเซอร์ใส่ตำรวจ ทั้งยังใช้หนังสติ๊กยิงวัตถุติดไฟเข้าไปในอาคารของรัฐบาลอีกด้วย ซึ่งตำรวจฮ่องกงได้ออกมาประณามการกระทำอันรุนแรงดังกล่าวของบรรดาผู้ประท้วงทุกคน

Advertisement

โดยก่อนหน้านี้(29 ส.ค. 62) ตำรวจฮ่องกงสั่งห้ามการประท้วงครั้งใหญ่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ (31 ส.ค.) เพื่อความปลอดภัยของพลเรือนและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม หลังจากการประท้วงหลายครั้งเมื่อไม่นานนี้ได้กลายเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงสุดขั้ว

กัวไป่ชง ผู้บังคับการระดับภูมิภาคของเกาะฮ่องกง กล่าวต่อสื่อมวลชนในวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ว่าตำรวจได้ปฏิเสธคำร้องขอชุมนุมสาธารณะและเดินขบวน บริเวณเขตเซนทรัลและเขตเวสเทิร์น ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ โดยไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้ยื่นคำร้อง

“เราปฏิเสธการชุมนุมครั้งนี้โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสาธารณะ ความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงการปกป้องสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกงคนอื่นๆ” กัวไป่ชง ผู้บังคับการระดับภูมิภาคของเกาะฮ่องกง

Continue Reading
Advertisement