Connect with us

ต่างประเทศ

ไดอารีอิตาลีปิดเมือง : วันที่ 2 ของการ “ปิดเมือง” ชีวิตที่เหมือนเรือในวังวนพายุ

Published

on

สำนักข่าวซินหัว เผยแพร่บทความภายหลังจากรัฐบาลอิตาลีประกาศกฤษฎีกา สั่งปิดเมืองและแคว้นทุกแห่งในประเทศ ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. จนถึงวันที่ 3 เม.ย. เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

อ่าน : ไดอารีอิตาลีปิดเมือง : “วันแรกของการปิดเมือง” ตีแผ่ผลกระทบโควิด-19

แต่ชีวิตของประชาชนภายใต้เมืองที่ถูกปิดล็อกนั้นเป็นอย่างไร? กรันเดสโซ เฟเดริโก (Grandesso Federico) ผู้สื่อข่าวชาวอิตาลีคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองปาโดวา ทางตอนเหนือของอิตาลี เขียนบันทึกเรื่องราวชีวิตของเขาในวันที่ 2 ของการใช้ชีวิตที่เปรียบเสมือนเรือเล็กกลางพายุมหึมา

Advertisement

วันนี้ (11 มี.ค.) ดูเหมือนจะมีบางอย่างเปลี่ยนไป อากาศดูหม่นหมองลง เสียงจ้อกแจ้กจอแจรอบตัวเลือนหายไป และผู้คนต่างดูเป็นกังวลกันมากขึ้น

ข่าวดีของวันนี้คือจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีของเรา ประกาศใช้มาตรการเงินช่วยเหลือจำนวน 2.5 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 8.87 แสนล้านบาท) ประชาชนหลายคน รวมถึงสุภาพสตรีเจ้าของร้านพิซซาที่จัตุรัสปอนเตเคอร์โว ต่างสงสัยว่านโยบายนี้จะมีประสิทธิภาพแค่ไหน

เจ้าของร้านพิซซาบอกผมว่า “เมื่อวาน (10 มี.ค.) ฉันขายพิซซาได้น้อยมาก แต่วันนี้มันกลับแย่ลงกว่าเดิม พอถึงสิ้นเดือนฉันต้องจ่ายค่าเช่า ในตอนแรกบริการจัดส่งอาหารถึงบ้านดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ตอนนี้มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น ถ้ายังขายไม่ดีแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ฉันคงจำเป็น​ต้องปิดร้าน”

ตอนนี้ไม่ว่าอยู่ที่ไหนเราจะเห็นลายเส้นสีแดงบอกระยะทาง 1 เมตร แปะอยู่บนพื้นตามสถานที่สาธารณะ ส่วนตามร้านค้าขนาดเล็ก ลูกค้าอาจจำเป็นต้องรออยู่ด้านนอก เพื่อให้ทางร้านประเมินและควบคุมจำนวนลูกค้าที่เข้าร้านในรอบหนึ่ง​

Advertisement

ขณะผมขี่จักรยานไปบริเวณใจกลางเมือง ผมรู้สึกได้ถึงความแตกต่างจากเมื่อสองสามวันก่อน ผู้คนเดินเร็วขึ้น และพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัส ตอนนี้ทางการระบุชัดเจนแล้วว่าแม้จะออกมาเดินบนท้องถนน พวกเราก็ต้องนำใบรับรองที่ผ่านการลงนามมาด้วย เพื่อยืนยันว่าการเดินทางออกนอกบ้านนั้นมีเหตุผลที่เพียงพอ

เมื่อผมไปถึงร้านขายยาหน้าศาลากลางท้องถิ่น ผมเห็นคนต่อคิวอยู่ไม่มากนัก พวกเขาไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย เช่นเดียวกับเมื่อวานและวันก่อนหน้า ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนยังคงมีอยู่ และช่างน่าหนักใจเสียจริง

จะเกิดอะไรขึ้นหากเราเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดธรรมดาที่มีไข้สูงร่วมด้วย คำตอบที่อาจทำให้คุณไม่สบายใจคือ คุณต้องกักตัว

ตอนนี้ผมรู้สึกว่าสถานที่ที่ดีและปลอดภัยแห่งเดียวที่สามารถผ่อนคลายได้เล็กน้อย และพูดคุยกัน คือร้านขายยา ในทางกลับกัน ในซูเปอร์มาร์เก็ตผู้คนจะเดินกันอย่างรวดเร็ว และสนใจเพียงของที่พวกเขาต้องการซื้อ ทุกวันนี้ในปาโดวา เราไม่รู้เลยว่าจะสามารถออกไปข้างนอกในวันถัดไปได้หรือไม่ เนื่องจากทางการอาจกำหนดมาตรการที่เข้มงวดขึ้น และด้วยเหตุผลนี้ แม้แต่ความอิสระเพียงเล็กน้อยในการออกไปยังร้านขายยาก็นับว่าหรูหราแล้ว

Advertisement

เมื่อเย็นผมเพิ่งทราบจากนายกรัฐมนตรีว่าร้านค้าที่ไม่จำเป็นทั้งหมดจะปิดทำการเช้าวันพรุ่งนี้ ยกเว้นร้านขายยาและร้านอาหาร โชคดีที่ระบบขนส่งสาธารณะยังคงเปิดบริการต่อไป ส่วนบริการสาธารณะที่สำคัญ เช่น ธนาคาร และที่ทำการไปรษณีย์ ก็จะเปิดให้บริการเช่นกัน

นอกจากนี้ ผมคิดว่าผู้คนที่ใช้ขนส่งสาธารณะร่วมกันจำเป็นต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น หากรถโดยสารยังคงหนาแน่นเช่นเดิม ทางการอาจออกมาตรการจำกัดเพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อ

เราต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา แน่นอนว่าสิ่งที่น่าตกใจอย่างมากสำหรับชาวอิตาลีคือการปิดร้านกาแฟและร้านอาหารทั้งหมดในวันพรุ่งนี้

Advertisement

เราจำเป็นต้องเรียนรู้การไปหาซื้ออาหารในตอนเช้าหรือตอนเย็น เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าคิวและอยู่ในพื้นที่แออัดโดยไม่จำเป็น กิจวัตร​ประจำวันอย่างการดื่มกาแฟเอสเพรสโซตอนเช้าอาจต้องรอไปอีกสักพัก และในช่วงเวลาอันแสนเปราะบางนี้ เราต้องกลับมาสรรหาวิธีการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหรือสวนของเราใหม่อีกครั้ง

ข่าวบางข่าวจากโรงพยาบาลทำให้ผมรู้สึกอุ่นใจ อย่างวันนี้ (11 มี.ค.) ในปาโดวา เราได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่การแพทย์ทุกคนกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสุขภาพ ฟาบริซิโอ เพื่อนของผมบอกว่า “ตอนนี้ที่โรงพยาบาลมีคิวยาวมาก เพราะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจร่างกายกันอยู่ จำนวนคนเข้าตรวจอาจมีมากถึง 150-200 คน จึงต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง”

การตรวจสอบให้แน่ใจว่าแพทย์และพยาบาลทุกคนมีสุขภาพดีเป็นสิ่งสำคัญในความคิดผม พวกเขาเป็นผู้ดูแลประชาชนทั้งหมด และในภาวะตึงเครียด​ที่ตัวเลขยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อในแคว้นเวเนโตสูงทะลุ 1,000 ราย ผมก็ยังคงเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขระดับภูมิภาคอย่างสุดหัวใจ

ลูกา ไซยา (Luca Zaia) ผู้ว่าการแคว้นเวเนโต กล่าวในงานแถลงข่าวช่วงเที่ยงวันนี้ (11 มี.ค.) อย่างชัดเจนว่า “ผมต้องการเห็นถนนที่ว่างเปล่า บาร์และชายหาดที่ปิดทำการ และจัตุรัสที่ร้างผู้คน”

Advertisement

เรามาดูกันว่าพรุ่งนี้ทางการจะบังคับใช้มาตรการจำกัดอื่นอีกหรือไม่ ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตเหมือนอาศัยอยู่ในเรือกลางวังวนพายุ และทางเลือกเดียวในช่วงเวลาแบบนี้คือการยืนหยัดให้ถึงที่สุด

Continue Reading
Advertisement