Connect with us

ข่าว

ลำปาง แก๊งค้าไม้ข้ามชาติยังอาละวาดในพื้นที่เฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดลักขอบตัดและลำเลียงไม้ประคูป่าอายุหลายร้อยปีส่งขายในตลาดไม้มืดไม่รอดเจ้าหน้าที่สกัดได้กลางป่าขณะลำเลียงออกมา ทิ้งรถยนต์ 2 คันไม้ของกลางวิ่งหลบหนีเข้าป้าลึกแต่คาดว่าไม่รอดเจ้าหน้าที่ฯ.

Published

on

ลำปาง แก๊งค้าไม้ข้ามชาติยังอาละวาดในพื้นที่เฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องล่าสุดลักขอบตัดและลำเลียงไม้ประคูป่าอายุหลายร้อยปีส่งขายในตลาดไม้มืดไม่รอดเจ้าหน้าที่สกัดได้กลางป่าขณะลำเลียงออกมา ทิ้งรถยนต์ 2 คันไม้ของกลางวิ่งหลบหนีเข้าป้าลึกแต่คาดว่าไม่รอดเจ้าหน้าที่ฯ.

วันนี้ โดย นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วย ป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (บ้านหวด) นางสุมาลี เอนกคณา นักวิชาการป่าไม้ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) นายเมธี ศาสตร์ศรี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตรวจ ศปทศ.ภ.5 เจ้าหน้าที่อุทยาแห่งชาติถ้ำผาไท ตำรวจ สภ.งาว ฝ่ายปกครองอำเภองาว จังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบและเก็บพยานหลักฐาน ในที่เกิดเหตุ อย่างระมัดระวังและละเอียดรอบคอบ เพื่อที่ จะรวบรวมพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ในที่เกิดเหตุส่งตรวจสอบที่ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 จังหวัดลำปาง ตรวจสอบและเร่งติดตามมอดไม้ที่หลบหนีไปได้ทั้งหมาดำเนินคดีต่อไปกรณีสกัดจับรถบรรทุกไม้เถื่อนและรถร่วมขบวนการได้ในที่ถนนในป่าเชื่อต่อระหว่างหมู่บ้าน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา บ้านขุนแม่หวด หมู่ 4 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยสามารถสกัดรถลักลอบขนไม้เถื่อน ประคู่ป่า ได้ของกลางรถ 2 คัน ประกอบด้วย รถยนต์กระบะอีซูซุ สีบรอนทองตอนเดียวไม่ปิดแผ่นป้ายทะเบียน ท้ายกระบะมีไม้ประดู่ท่อนจำนวน 3 ท่อนถูกคลุมด้วยผ้าปิดมิดชิดรถยนต์กระบะมิซซูบิซิ ที่บรรทุกอุปกรณ์ในการตัดไม้ทำลายป่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ติดตามไล่ล่าและสามารถสกัดรถทั้ง 2 คันได้ แต่กลุ่มมอดไม้ที่มีประมาณ 5-6 คนได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าได้ทั้งหมด โดยทิ้งของกลางไว้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งในการตรวจสอบรถและของสิ่งของต่างที่อยู่ภายในรถที่ตรวจยึดในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความระมัดระวังในการรวบพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดและรอบคอบหลังจากที่ ทางเจ้าหน้าที่สังกัดกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้เข้ารับการฝึกอบรมการตรวจสอบและเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อที่จะดำเนินการตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เอาผิดกับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ ที่หลบหนีมาดำเนินคดีจนถึงที่สุด.

Advertisements
Direct Sale Ads - In Article

สำหรับการจับกุมตรวจยึดครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่โดยการอำนวยการของ นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปางนายสุรศักดิ์ คูณทวี ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายจิตรกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มมอดไม้ที่เป็นขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ยังเข้ามาลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่อย่างต่อเนื่องโดยทำเป็นขบวนการมดงาน ลัดลอบลำเลียงไม้มีค่าเช่นประดู่ มะค่าโมง ชิงชัน เกล็ดดำ เกล็ดแดง ที่เป็นความต้องการอย่างสูงเพื่อส่งออกนอกประเทศ ที่เป็นที่ต้องการในขณะนี้โดยไม่เกี่ยงราคาไม้ทั้งหมดจังหวัดลำปาง จึงเป็นพื้นที่ลักลอบเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าอย่างต่อเนื่องหลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังออกลาดตระเวนและสุ่มสกัดจับโดยใช้เวลาถึง 2 คืน 2 วัน จึงสามารถสกัดรถลำเลียงไม้เถื่อนออกจากป่าได้ แม้ว่ากลุ่มมอดไม้จะหลบหนีไปได้ทั้งหมด แต่หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จะเป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเร่งติดตามตัวกลุ่มค้าไม้ข้ามชาติมาดำเนินคดีจนถึงที่สุด.

Continue Reading
Advertisement