Connect with us

ข่าวบันเทิง

(รีวิว) 8.5/10 “The Mauritanian” ภาพยนตร์ที่เล่าจากเรื่องจริงเบื้องหลัง 911 กับเสรีภาพที่หายไป

Published

on

มาพบกับอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่น่าสนใจประจำปี 2021 เรื่อง The Mauritanian เป็นภาพยนตร์เล่าเรื่องที่ถูกเก็บซ่อนไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติสหรัฐอเมริกา และในตัวแทนของชาติตะวันออกกลาง ภาพยนตร์ที่ถูกสร้างจากเรื่องจริง เบื้องหลังเหตุระทึกขวัญอย่างเหตุการณ์ 911 ผู้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมหลายสาขาในหลายรายการทั่วโลก และวันนี้ภาพยนตร์คุณภาพอย่าง The Mauritanian มาถึงพวกเราชาวไทยแล้ว…

หลายๆครั้งในวงการภาพยนตร์ที่สร้างจากความจริงเบื้องลึกของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กลับมาสร้างความตกตะลึงให้กับชาวแฟนภาพยนตร์อีกครั้ง ภาพยนตร์เรื่องนี้ ให้ความรู้สึกเดียวกับภาพยนตร์เรื่อง Citizen Four ภายใต้เรื่องราวของ Edward Snowden ประเด็นเรื่องของความปลอดภัยในการถึงข้อมูลของภาครัฐของสหรัฐอเมริกา และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นอีกมุมมองความจริงเรื่องอิสรภาพ สิทธิ์ ของชายที่ชื่อว่า Mohamedou Ould Slahi ผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมภายใต้กฏหมายการคุ้มครองผู้ต้องขัง ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเบื้องหลังของเหตุการณ์ 911 และถูกขังโดยไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาใดๆมากว่า 10 ปี

ครั้งแรกที่เราได้เจอกับตัวละครทั้ง 3 คน เป็นภาพยนตร์ที่เราไม่สามารถคาดเดาออกมาได้เลยว่า สิ่งที่ตัวละครจะกระทำต่อไปคืออะไร ด้วยที่ตัวละครทั้ง 3 คนอยู่ในตำแหน่งที่เป็น ผู้ต้องขัง ที่อยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลก ทนายความชื่อดัง ที่ไม่มีใครสามารถห้ามความคิดและการการทำของเธอได้ และทนายฝ่ายทหาร ที่วางแผนจะนำนักโทษเข้าสู่ขั้นตอนการประหารชีวิตให้ได้ เพื่อเพื่อนร่วมรุ่นของเขาที่เสียไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น ซึ่งทั้งสามตัวละครมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแนวคิดและทัศนคติได้ตลอดเวลา หรือใช้ภาษาของคนทั่วไปว่า “คนดีและคนเลว”  

สิ่งที่เฉียบขาดที่สุดในภาพยนตร์ The Mauritanian นั้นคือ “นักแสดง”

ซึ่งถ้าหากคุณชอบภาพยนตร์สืบสวน ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการเล่าเรื่องสไตล์ภาพยนตร์สืบสวน ที่มีเนื้อหาหนักแน่นทางด้านอารมณ์อยู่ตลอดเวลา ด้วยปมที่ผู้มัดจนแน่น และค่อยๆคลายปมไปทีละเรื่อง ซึ่งถ้าวางเทียบกับภาพยนตร์สืบสวนเรื่องอื่น เรื่อง The Mauritanian สามารถรับชมและเข้าใจได้ด้วยตัวของภาพยนตร์เอง ผ่านการเปิดเผยเรื่องราวเบื้องหลังทีละส่วนไปจนถึงจุดไคลแมกซ์ สำหรับผู้ชมทั่วไปไม่ต้องเป็นห่วง เพราะคุณเองก็สามารถรับชมได้โดยที่ไม่งงแน่นอน

Advertisement

จากคนๆหนึ่ง ชายที่ถูกกดขี่เรื่องเสรีภาพ และกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ต้องออกมาต่อสู้เพื่อตัวเองในสถานที่ที่ไม่เป็นธรรมหากเป็นตัวผู้เขียนอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว ก็คงไม่ต่างอะไรจากคนที่ถูกควบคุมทางความคิดอยู่ตลอดเวลา แต่การลุกขึ้นมาสู้เพื่อตัวเองนั้น เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และใช้ความกล้าที่สูงมาก ตัวละครนี้ได้ถูกนำเสนอด้วยการแสดงอารมณ์แบบรอบด้านถึงความเป็นมนุษย์มากกว่าเป็นอีกหนึ่งผู้ก่อการร้ายที่ในหัวเต็มไปด้วยการฆ่าคน แต่กลับเป็นตัวละครที่มีทั้งรอยยิ้ม น้ำตา และอารมณ์ของการใช้ชีวิต  กับการเล่าเรื่องที่กดดันด้วยดนตรีประกอบ ไปจนถึงการวางองค์ประกอบของภาพที่ใส่กรอบได้อย่างลงตัวและมีพลัง ทนายความที่ต่อสู้เพื่อสิทธิ์ของมนุษย์ที่หายไป เพราะอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ความมุ่งมันที่จะมอบความเท่าเดียวให้กับเพื่อนมนุษย์ และทหารที่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์และอำนาจของผู้อยู่เหนือประชาชน เมื่อถึงวันที่เขารู้ความจริง ว่าสิ่งที่ทุกคนรับรู้นั้น ไม่เหมือนในสิ่งที่ได้รับมา

ภาพยนตร์ทื่ทรงคุณค่าประจำปีที่แฟนภาพยนตร์ไม่ควรพลาด พบกับ The Mauritanian มาเปิดเผยความจริงเพื่อเพื่อนมนุษย์ วันที่ 1 เมษายนนี้ ที่โรงภาพยนตร์

คะแนนรีวิว : 8.5
เขียนโดย : ต่ายขาว

Advertisement
Continue Reading
Advertisement