Connect with us

ข่าว

กลุ่มผู้ชุมนุมท่าขี้เหล็กยังเหนียวแน่นรวมตัวนับหมื่นดินขบวนต่อเนื่อง รัฐบาลเตรียมรถฉีดน้ำสลายการชุมนุม

Published

on

ผู้สื่อข่าว : ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวเชียงราย

วันที่ 10 ก.พ.64 กลุ่มผู้ชุมนุมร่วม 10,000 คน ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ออกมารวมตัวกันทั้งพ่อค้าแม่ค้าภาคเอกชนและประชาชนชาวเมียนมา ได้มีการรวมตัวกันชุมนุมที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลเก่าใกล้อาคารซันโยมะ เพื่อจัดเดินขบวนคัดค้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา โดยรวมตัวกันบริเวณบ้านสันทรายไต ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ไปตามท้องถนนในตัวเมืองท่าขี้เหล็กแล้วไปสิ้นสุดตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 มีระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร โดยถือป้ายและส่งเสียงเรียกร้อง ตะโกนคำว่า”ตอเย้””ตอเย้” ซึ่งหมายถึงคืนอิสรภาพให้กับประชาชน ไปตามท้องถนน โดยในวันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมียนมาได้นำอุปกรณ์มาวางกั้นถนนบริเวณทางแยกไปทางสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนเข้าไปเจรจาโดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำอุปกรณ์กั้นออกและเปิดเส้นทางให้ผู้ชุมนุมเดินขบวนต่อได้

การชุมนุมของชาวท่าขี้เหล็กได้ทำติดต่อกัน 3 วัน โดยมีทั้งการรวมตัวเดินเท้า มีรถจักรยานยนต์และรถยนต์ตามท้ายขบวน โดยมีความยาวของขบวนประมาณ 1 กิโลเมตร บางวันเดินวนไปมาวันละหลายรอบ โดยไม่มีการใช้ความรุนแรงและการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบโดยที่ทางทหารยังไม่มีการเข้าควบคุม มีเพียงเจ้าหน้าาที่ตำรวจออกมาดูแลตามจุดต่างๆ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้มีการจัดเตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงเอาไว้รองรับสถานการณ์ โดยหากมีคำสั่งก็จะมีการนำมาสลายการชุมนุมได้ทันที

มีรายงานว่า ปัจจุบันกำลังทางเจ้าหน้าที่กำลังรอคำสั่งห้ามเดินประท้วงมาจากส่วนกลางหรือไม่ หากมีคำสั่งก็อาจมีการฉีดน้ำสลายการชุมนุม โดยมีสำรองรถฉีดน้ำเอาไว้แล้วจำนวน 1 คันซึ่งถูกส่งมาจากเมืองเชียงตุงเมื่อคืนวานนี้ (9 ก.พ.)และยังจัดเตรียมรถดับเพลิงสนันสนุนอีก 10 คัน

Advertisement
Continue Reading
Advertisement