Connect with us

ข่าว

กากแคดเมียม อยู่แถวบ้านต้องระวังตัวอย่างไร ? พร้อมรวมเรื่องต้องรู้ หลังโผล่ใกล้ตัวที่บางซื่อ กทม.

Published

on

หลังจากที่กรุงเทพมหานคร ประกาศพื้นที่บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เลขที่ 1532/1 ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงบางชื่อ เขตบางชื่อ กรุงเทพมหานคร เป็นเขตอันตราย ตามประกาศของสำนักงานเขตบางซื่อ บริคอินโฟจะชวนคุณมารู้จักกับ กากแคดเมียม คืออะไร ? แล้วเราต้องทำตัวอย่างไร ?

แคดเมียม เป็นโลหะหนักชนิดหนึ่งที่มักพบตามธรรมชาติ หรือเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น ในการทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เชื่อมโลหะ โซล่าเซลล์ เป็นต้น

แคดเมียมเป็นโลหะหนักที่ไม่ละลายน้ำ ทั้งยังมีจุดเดือด (765 องศาเซลเซียส) และจุดละลาย (321 องศาสเซลเซียส) หากได้รับเข้าสู่ร่างกายเกิดอันตรายต่ออวัยวะเป้าหมาย คือ ตา ผิวหนังและเยื่อบุสัมผัส ระบบทางเดินหายใจ/ทางเดินอาหาร/ทางเดินปัสสาวะ ไตและกระดูก

แต่อย่าเพิ่งตกใจเพราะมันยังไม่อันตราย ถ้า…ไม่เอาไปหลอม

ศูนย์พิษวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า “จากข่าวที่มีการพบกากแร่แคดเมียมจำนวนมากถูกเก็บใส่ไว้ในถุง ลักษณะเป็นกากแร่ที่ถูกฝังกลบในดินที่ขุดขึ้นมา หากยังไม่ได้หลอมหรือถลุง และไม่ได้ถูกฝนหรือปลิวเป็นฝุ่นไปตามลมพัด การกระจายสู่สิ่งแวดล้อมน่าจะไม่มาก ไม่ได้อยู่ในรูปของแคดเมียมออกไซด์ โอกาสของคนที่สัมผัสจนเกิดภาวะพิษเฉียบพลันจึงน้อย แต่ปัญหาที่จะกังวลมากกว่าถ้าหากแคดเมียมมีการกระจายลงไปในสิ่งแวดล้อมแล้ว เพราะจะทำให้เกิดปัญหาพิษในระยะยาว”

Advertisement

การปนเปื้อนแคดเมียมในสิ่งแวดล้อม มักเกิดจาก เกลือแคดเมียม จากอุตสาหกรรมหรือการทำเหมือง ที่ลงไปละลายปนเปื้อนในน้ำ ลงสู่ทะเล ปลา กุ้ง หอย สัตว์น้ำ ได้รับเข้าไป คนกินอีกทอด ก็ได้แคดเมียมเข้าไปในร่างกาย หรือ ลงเรือกสวนไร่นา ไปสะสมในพืช ในข้าว คนกินเข้าไปก็รับแคดเมียมเข้าไปสะสม จนเกิดอาการพิษแคดเมียมแบบสะสมเรื้อรัง

คนที่มีแคดเมียมสะสมในร่างกายเป็นพิษเรื้อรัง ก็จะทำให้ไตวาย กระดูกผุ แบบที่เห็นภาพคนเป็นโรคอิไตอิไต ที่ญี่ปุ่น ตัวงองุ้มลงไป เพราะกระดูกผุจากพิษแคดเมียม และแคดเมียมยังทำให้เป็นมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งไต มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก

บ้านอยู่ใกล้โรงงานเก็บกากแคดเมียมเถื่อนทำไง ?

สำหรับในกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาที่ไปและบริเวณโดยรอบ ซึ่งจากภาพที่ปรากฎกากแร่แคดเมียมจำนวนมากถูกเก็บใส่ไว้ในถุง ลักษณะเป็นกากแร่ที่ถูกฝังกลบในดินที่ขุดขึ้นมา ดังนั้นโอกาสที่จะฟุ้งกระจายออกมาแล้วส่งผลกระทบต่อประชาชนยังมีความเป็นไปได้ต่ำ

ล่าสุดวันนี้(11 เม.ย.67) 14.44 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า “สำคัญคือขอให้อย่าตระหนกตกใจ ขณะนี้กทม.ได้ปิดกั้นเฉพาะตัวโรงงานและไม่พบการแพร่กระจายของสารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น และสารเคมีไม่ได้มีการแพร่กระจายในอากาศ จะเป็นอันตรายเฉพาะผู้ที่สัมผัสเป็นเวลานานเท่านั้น”

Advertisement