Connect with us

ข่าว

เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม เผยสภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลกระทบต่อสุนัขในวัดบ้าง แต่มีการเตรียมพร้อมทำให้สุนัขยังไม่ป่วยตาย

Published

on

เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม จังหวัดลำปาง วัดที่รับเลี้ยงสัตว์ถูกทิ้งเกือบทุกชนิดโดยเฉพาะ สุนัข แมว จรจัด เผยสภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลกระทบต่อสุนัขในวัดบ้างแต่มีการเตรียมพร้อมทั้งสถานที่และยารักษาโรคทำให้สุนัขยังไม่ป่วยตายจากสภาพอากาศร้อน แต่ทางวัดต้องรับเผาสุนัขที่ป่วยตายจากข้างนอกมาทำพิธีเผาที่วัดเกือบ 40-50 ตัวภายในเดือนเดียวสาเหตุอากาศร้อนจัด

วันนี้ ณ ที่โรงเรือนเลี้ยงสุนัขจรจัด วัดเวฬุวนาราม เลขที่ 389 ม.8 ถ.ลำปาง -เด่นชัย ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ที่มีกว่า 400 ตัว ทางคนงานของวัด ที่ว่าจ้างให้มาดูแลสุนัขเหล่านี้ได้ฉีดน้ำทำความสะอาดภายในโรงเรือนเลี้ยงสุนัข และฉีดน้ำบนแคร่ที่นอนของสุนัขรวมไปถึงพื้นที่โดยรอบของกรงเพื่อสร้างความชุ่มชื้นคลายสภาพอากาศที่ร้อนจัดในห้วงกลางวัน หลังจากที่จังหวัดลำปาง สภาพอากาศอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสมาหลายวันแล้ว ซึ่งสภาพอากาศดังกล่าว ส่งผลกระทบไปทั่ว ซึ่งนอกจากจะฉีดน้ำแล้ว ทางวัดยังได้ติดตั้งพัดลม ภายในโรงเรือนเปิดพัดลมระบายความร้อน และอ่างน้ำให้แก่สุนัขเหล่านี้ได้ลงเล่นน้ำคลายร้อนอีกทางหนึ่งเพื่อไม่ให้เกิดความเคลียดจากสภาพอากาศร้อนแล้วมากัดกัน ซึ่งก็ส่งผลดีทำให้สุนัขเหล่านี้อยู่ด้วยกันในสภาพอากาศที่ร้อนจัดในขณะนี้

Advertisements
Direct Sale Ads - In Article

ส่วนสุนัขอีกนับร้อยกว่าตัว ที่อยู่รวมฝูงในโรงเรือนฯไม่ได้ ก็กระจายอู่ภายในบริเวณวัด ก็อาศัยคลายร้อนด้วยการขุดดินนอนดอยู่ติดกับ ต้นไม้ ที่มีระบบน้ำหยดซึ่งจุดดังกล่าวจะชุ่มชื่นและเย็นทำให้สุนัขหลายๆตัวไปขุดดินนอนเพื่อบรรเทาความร้อนส่วนตัวอื่นก็ไปอาศัยร่วมไม้และสถานที่ต่างๆภายในวัดคลายร้อน โดยทางวัดได้มีการเตรียมอ่างที่ใส่น้ำให้สุนัขที่อยู่นอกกรงได้ลงเล่นน้ำคลายร้อนอีกด้วย ในเรื่องนี้เอง พระมหาวิชัย อัคเดโช เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม กล่าวว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดทางวัดได้เจาะน้ำบาดาลได้สำเร็จแล้ว แต่อุปสรรคคือ ปั้นน้ำสูบน้ำกลางวันไม่ค่อยได้ เนื่องจากไฟตก ทำให้ต้องปั๊มน้ำกลางคืนแล้วเก็บในแทงค์น้ำจากนั้นเอามาให้กลางวันแทน ส่วนสุขภาพสุนัข พบว่ามีป่วยบ้างแต่ไม่มาก มีสุนัขบางตัวที่ทนสภาพอากาศร้อนไม่ไหว่ มีเลือดไหลออกจากจะมูก ซึ่งทางวัดได้เตรียมยารักษาไว้แล้วทำให้สามารถรักษาและยื้อชีวิตสุนัขได้ทันท่วงที ส่วนสุนัขที่ถูกนำมาเผาที่วัดแห่งนี้พบว่าช่วงสภาพอากาศที่ร้อนพบว่ามีคนภายนอกนกสุนัขมาทำพิธีเผาที่วัดแห่งนี้มากถึง 40-50 ตัว คาดว่าเสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ดังนั้นต้องดูแลสุนัขตัวเองอย่างใกล้ชิด.

Continue Reading
Advertisement