Connect with us

ข่าว

นนทบุรี วัดเผาศพเกือบ 100 รายในรอบ 1 เดือนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนโลงศพและน้ำมันเผาศพ

นนทบุรี วัดเผาศพเกือบ 100 รายในรอบ 1 เดือนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนโลงศพและน้ำมันเผาศพฝากผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคหรือร่วมทำบุญ ก็สามารถติดต่อสอบถามกับทางวัดได้โดยตรง

Published

on

ผู้สื่อข่าว : ฉัตรมงคล สิงห์โต ผู้สื่อข่าวนนทบุรี

เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2567 ที่วัดราษฎร์ประคองธรรม ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เนื่องจากทางวัดราษฎร์ประคองธรรม รับเผาศพไม่มีญาติ ศพยากไร้ รวมทั้งศพโควิด ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายพร้อมทั้งทางวัดได้ทำโครงการบ้านหลังสุดท้าย ตั้งแต่ปี 2554 รวมทั้งสิน 13 ปี ซึ่งในแต่ละวันทางวัดได้รับศพมาเผาแต่ละวันไม่น้อยกว่าวันละ5-6 ศพบางวันถึง10 ศพเป็นเวลานานหลายปีและทุกวันนี้ทางวัดเริ่มขาดแคลนน้ำมันเผาศพและโรงศพ ขอท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญเนื่องจากทางวัดเริ่มประสบปัญหาขาดแคลน

Advertisements
Direct Sale Ads - In Article

พระครู กิตติวิริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม ประธานโครงการบ้านหลังสุดท้าย กล่าวว่า วัดราษฎร์ประคองธรรมของเราช่วยสงเคราะห์ญาติโยม ศพไร้ญาติ และศพไม่มีทรัพย์ โดยเผาศพมาเฉพาะแค่เดือนเมษายนนี้ 71 ศพ ซึ่งทางวัดจะไปซื้อน้ำมันมาครั้งละ 600 ลิตรโดยใช้แค่ 10 ศพ แต่เดือนนี้มีศพถึง 71 ศพ ก็ของให้ญาติโยมร่วมกันบริจาคน้ำมันเผาศพและก็โลงศพ โดยเฉพาะเดือนนี้เราได้ไปบริจาคโลงศพที่กับจังหวัดกาญจนบุรี 50 ใบ และในตอนนี้จังหวัดตาก อำเภอ แม่สอด โทรมาขอโลง 50 ใบ กับทางวัด ก็เลยจะหาทุนหาเจ้าภาพซื้อโลงไปมอบให้ จ.ตาก อ.แม่สอด เพราะว่ามีทั้งคนต่สงชาติและคนบ้านใกล้เรือนเคียงเราตายและนำมาสวดที่วัดราษฎร์ประคองธรรมเขาเลยขอมา ก็อยากให้ญาติโยมทุกท่านร่วมบุญกัน ซึ่งทางวัดก็ขาดแคลนเหทือนกันเพื่อไปมอบให้ที่อื่นด้วย และใช้ที่วัดด้วย แค่เฉพาะเดือนเมษายน ก็ใช้ไป 71 ลูก ส่วนน้ำมันเผาศพก็หามาและใช้ไป เราจึงได้บอกญาติโยมไว้ว่า ซื้อมาครั้งหนึ่ง ใช้ครบ 10 ศพ ก็ไปซื้อมาใหม่ ซึ่งเดือนนี้ซื้อไปทั้งหมด 7 ครั้งแล้ว ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธ์ในวัดราษฎร์ประคองธรรมจงดลบันดาลให้ญาติโยมทุกท่านที่เป็นเจ้าภาพโลงศพ ผ้าห่อศพ น้ำมันเผาศพ ประสบแต่ความสุขความเจริญคิดสิ่งใดของให้สมปราถนา จงสำเร็จ ทุกประการ

นาย ไพรัช สุดธูป ไวยาวัจกร วัดราษฎร์ประคองธรรมกล่าวว่า ตอนนี้โรงศพเหลือน้อยแล้วเหลืออยู่ประมาน 10 โลง วันนี้ต้องใช้ 5 โลง ต้องสั่งใหม่สั่งทำต้องใช้เวลาในการผลิต ซึ่งทางวัดก็มีการแบ่งปันไปตามวัดต่างจังหวัดด้วย ซึ่งโลงศพเป็นการสั่งทำโดยเฉพาะ เพราะอยู่ในราคาที่พอซื้อได้ อยู่ราคาประมาน 1,700 บาท ต่อ 1 ใบ แต่ถ้าโลงเล็กลงใส่คนผอมจะอยู่ที่ราคา 1,500 บาท ซึ่งเราก็ไม่อยากใช้โลงใหญ่ตลอดเพราะสิ้นเปลืองงบประมาน ต้องใช้พอดีๆ ก็จะประหยัดไปได้ถ้าเราเลือกใช้ ซึ่งทางวัดเน้นเรื่องโรงศพมากอยากให้ใช้ของดีไปเลยเพราะหลวงพ่อท่านบอกว่าถ้าจะให้ของใครต้องให้ของดี คนตายไม่รู้หรอกว่าเราใส่ไปแบบไหน ถ้าใส่แบบโลงศพสีขาวไปก็ทำได้1000 บาท แต่บ้านหลังสุดท้ายของเขาเราก็อยากให้มันสวยๆ ซึ่งตอนนี้ทางวัดต้องการน้ำมันด้วย เพราะน้ำมันเหมือนเลือดที่เข้าไปหล่อเลี้ยงทุกอย่างของโครงการบ้านหลังสุดท้ายถ้าขาดแคลนไปก็จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ เพราะใน 1 เดือนใช้ไปประมาน 2-3 แสนบาท แค่เฉพาะน้ำมันเพราะบางศพให้น้ำมันถึง 60 ลิตร ซึ่งศพที่เข้ามาเผาในวัดในเดือนเมษายนมี 71 ศพ ซึ่งค่าใช้จ่ายต่างๆก็เยอะและยังไม่รวมค่าน้ำมันที่ต้องเติมใส่ยานพาหนะที่จะไปรับศพ ของโครงการบ้านหลังสุดท้าย ซึ่งถือว่าเยอะมาก ส่วนใครที่อยากมาช่วยวัดช่วยคนยากคนจนที่เขามีความลำบากในชีวิต ส่วนที่คนมาบริจาคไม่ใช่ไม่พอ ไม่ใช่ว่าเราอยากได้เยอะ ในบางเดือนทางวัดก็เอาทุนสำรองที่ไว้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ เอาไว้บูรณะวัดเอามาเสริมตรงนี้เพราะงั้นมันจะไม่พอ เพราะตรงนี้เป็นงานที่ไม่มีกำไล เป็นงานที่ไม่มีรายได้ มันเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เงิน ลำพังวัดเองบางครั้งเงินก็ไม่พอก็อาศัยญาติโยมร่วมมือกัน แต่ว่า ณ ตอนนี้จะไม่พอเพราะว่าศพเยอะในเดือนเดือนหนึ่งก็เฉียดๆ100 ศพ แล้วที่เราทำทุกวันนี้ ซึ่งค่าจ้างคนงานที่มาทำส่วนมากเขาจะเป็นจิตอาสามาช่วยวัด ท่านเมตาในสิ่งที่จำเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องกินต้องใช้ ไม่ได้อยู่กันแบบเงินเดือนเพราะว่าท่านเห็นใครให้เงินเราเราก็ไม่รับเพราะเป็นกฏเหล็กของทางวัดเพราะไม่อยากให้ไปซ้ำเติมคนที่เขามีทุกข์ เพราะมาที่นี้แล้วบอกทุกครั้งจะไม่ต้องเสียเงิน ซึ่งถ้าหากเราไปรับก็จะผิดวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้และผู้ที่มาบริจาค ซึ่งทางวัดราษฎร์ประคองธรรมก็มีบัญชีบริจาคเงินกับผู้เสียชีวิต เป็น ธ.ออมสิน 020156779041 ชื่อ วัดราษฎร์ประคองธรรม เรานำเงินบริจาคทุกบาทมารวมไว้ในบัญชีนี้ถ้าสิ่งใดขาดเหลือก็จะไปเบิกและนำไปจัดซื้อ ไม่จะจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าโลงศพ ค่าน้ำมัน ถ้าไม่พอก็จะเอามาใช้ในส่วนนี้เพิ่ม เกี่ยวกับการทำศพไม่มีการเอาไปทำอย่างอื่นนอกเหนือจากนี้ เพราะญาติโยมให้มาเพื่อทำศพ ซึ่งวันนี้ก็จะได้เผาศพเพศชายอายุ 66 ปี ชื่อคุณศิริน อาชีพรับจ้าง เสียชีวิตด้วยเหตุปลอดอักเสบติดเชื้อ ที่ ร.พ.แห่งหนึ่งย่านประชาชื่น ซึ่งน้องสาวของผู้ตายได้แจ้งมาทางตนว่าพี่ชายเสียชีวิตและไม่พร้อมในเรื่องของการทำศพ เมื่อได้รับข้อมูลมาเราก็ได้จัดทีมออกไปรับทุกขั้นตอนที่จะมาถึงที่นี้และจนถึงขั้นตอนเผาศพก็ยังไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากค่ารักษาที่โรงพยาบาล เมื่อญาติมาถึง ก็จะให้พระ 4องค์ สวดพระอภิธรรม เมื่อทำการสวดเรียบร้อย ถ้าญาติไม่รอใคร ก็จะทำการขอขมากรรมหน้าหีบ ถวายผ้าไตรผืนสุดท้ายและนำศพเข้าเตาเผาฌาปนกิจเอาไปเปลี่ยนเป็นธาตุแล้วนำไปเก็บที่วัดถ้าญาติคิดถึงเมื่อไหร่จะมาทำบุญก็สามารถมาได้ทุกเมื่อ

Advertisement

คุณ พึ่ง ญาติผู้เสียชีวิต กล่าวว่า พี่ชายของตน ป่วยหลายโรค เส้นเลือดในสมองตีบ ความดันสูง เบาหวาน ซึ่งป่วยติดเตียงมาหลายปี ซึ่งได้เสียชีวิตเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ตนทราบว่าวัดราษฎร์ประคองธรรมมีโครงการบ้านหลังสุดท้ายเพราะตนได้ติดตามเพจของทางวัดอยู่แล้ว และยังร่วมทำบุญทางออนไลน์ด้วย ก็เลยทราบว่ามีการทำศพให้ฟรี จึงมาเข้าร่วมโครงการ ตนก็ของกราบขอบคุณทางหลวงพ่อ และเจ้าหน้าที่ทุกๆคน ที่ช่วยทำศพให้ในครั้งนี้ ซึ่งตนได้ติดต่อมาทางวัดตั้งแต่ตี3 จนถึงขั่นตอนไปรับศพมาที่วัดทุกอย่างทางวัดราษฎร์ประคองธรรม มีการทำจริงไม่ได้โกหก

Continue Reading
Advertisement